Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020

DANCE SPORT LÀ GÌ?

SHARE

Dance Sport là gì ? Lợi ích không tưởng đến từ bộ môn thể thao nghệ thuật này
Nếu các bạn từng theo dõi các gameshow trên truyền hình như Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo,… thì chắc hẳn bạn đã biết đến bộ môn Dance Sport. Bộ môn nghệ thuật này còn được gọi là khiêu vũ thể thao và được phổ biến trong các cuộc thi tổ chức tại Việt Nam. Vậy bạn đã bao giờ tự hỏi rằng Dance Sport khác gì với thể loại nhảy hiện đại và chúng có lợi ích như thế nào chưa?

Khiêu vũ không chỉ là nghệ thuật, nó là một môn thể thao.
Bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn một môn thể thao nghệ thuật đang dần phổ biến tại Việt Nam, đó là Dance Sport. Đồng thời mình sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về nguồn gốc và lợi ích mà môn thể thao này mang lại. Nào chúng ta cùng bắt đầu nhé.
Định nghĩa về Dance Sport
Dancesport, được dịch ra tiếng Việt là “khiêu vũ thể thao”, là tên do World DanceSport Federation (WDSF) chính thức dùng để gọi dạng Ballroom Dancing thi đấu trong các cuộc thi khiêu vũ do họ tổ chức, nó cũng đã được công nhận bởi IOC (International Olympic Committee) như là một môn thi đấu Olympic. Sức hấp dẫn của môn thể thao này tại Olympic là không thể xem thường so với các môn thể thao khác.
Khiêu vũ thể thao là môn thể thao hiện đại có nhiều sắc thái nhất, hoàn thiện nhất cho con người hiện đại. Khi tập luyện môn thể thao này con người sẽ được phát triển đầy đủ các tố chất thể lực như: tốc độ, sức mạnh, sức nhanh, sức bền và sự khéo léo mềm dẻo. Quá trình tập luyện sẽ tạo cho thân hình có được vẻ đẹp cân đối, thời trang và rất duyên dáng. Đặc biệt môn thể thao này còn mang trong nó vẻ đẹp của tâm hồn đầy quyến rũ.
Như vậy, Dancesport là môn khiêu vũ thể thao khác với khiêu vũ nghệ thuật, bởi vì nó mang tính thể thao, khỏe khoắn, nhanh mạnh hơn. Nhưng những đôi nhảy đẹp cũng phải mang đầy tính nghệ thuật.
Tổng kết lại “Khiêu vũ thể thao” là một môn thể thao đặc biệt vừa để luyện tập thể chất vừa còn làm đẹp cho con người. Những bạn đang tìm kiếm một môn thể thao để góp phần chăm sóc sức khỏe cũng như làm cho thân hình của mình trở nên quyến rủ hơn thì không có lý do gì lại bỏ qua Dance Sport.
Nguồn gốc của môn thể thao nghệ thuật Dance Sport
Có thể nói thuật ngữ Dancesport đã có từ nhiều năm trước. Nhưng nó chỉ được biết đến rộng rãi sau khi ICAD (International Council of Amateur Dancers sáng lập năm 1957) đổi tên thành IDSF (International DanceSport Federation) vào năm 1990.
Dancesport có một lịch sử phát triển lâu dài, mà ở nhiều khía cạnh nó mang tính phổ cập,giải trí, đồng thời cũng là một dạng thi đấu thể thao. Như chúng ta đã biết môn khiêu vũ được ra đời ở nước Anh từ cuối TK 18- đầu TK 19, nó gắn liền với các vũ hội của giới thượng lưu.Cuối TK19-đầu TK 20 nó mới được phổ biến trong tầng lớp bình dân.Cho đến đầu những năm 20 của TK trước các cuộc thi khiêu vũ mới bắt đầu phát triển. Năm 1924 ở Anh Hiệp hội vũ sư mới lập ra Chi hội khiêu vũ với nhiệm vụ đề ra các tiêu chuẩn(standard) về nhạc về bước,về kỹ thuật biểu diễn cho khiêu vũ thể thao, dần dần bộ môn này mới lan rộng ra toàn châu Âu,tới châu Á và châu Mỹ.

Lô gô của WDSF hiện nay
Sau một thời gian tranh đấu lâu dài, vào ngày 4-9-1997, trong kỳ họp 106 của IOC tổ chức ở Lausanne, Thụy Sỹ, IOC đã hoàn toàn công nhận IDSF là tổ chức hợp pháp duy nhất đại diện cho bộ môn Dancesport, theo Quy tắc 29 của Hiến chương Olympic.
Hiện IDSF có 90 thành viên đến từ hiệp hội các Quốc gia, 66 nước trong số đó được sự công nhận của Ủy ban Olympic.
Sự công nhận này giúp cho IDSF có quyền lực mạnh hơn để thống nhất các tổ chức khiêu vũ khác. WDSF cũng ra lệnh cấm tất cả các tổ chức thành viên của mình không được phép tổ chức bất kỳ một cuộc thi nào mà không có sự đồng ý của WDSF.
Vào năm 2011 trong cuộc họp đại hội thường niên ở Luxembourg, IDSF chính thức đổi tên thành WDSF (World DanceSport Federation). Điều này đã góp phần đưa bộ môn đến gần hơn với công chúng như một môn thể thao chứ không còn là khiêu vũ đơn thuần. Chính lý do trên cũng mở rộng mức độ phổ cập của Dancesport, giúp cho hàng loạt cuộc thi, giải thưởng lớn về bộ môn này ra đời.
Một số thể loại nhảy của Dance Sport
Khiêu vũ thi đấu chia làm 4 thể loại cho các điệu nhảy sau:
  • Hiện đại (Modern) hay còn gọi là Tiêu chuẩn (Standard) gồm: Slow Waltz, Tango, Slow Foxtrot, Quickstep và Viennese Waltz.
  • Latin American gồm: Chachacha, Samba, Rumba, Pasodoble, Jive.
  • New Vogue, nhảy theo bài (sequence dances) thường hay tổ chức ở Australia với nhiều loại nhịp điệu khác nhau cho các điệu V.Waltz, Foxtrot, Tango. Hiện có 14 điệu New Vogue được tổ chức thi đấu.
  • Old Time Dancing, bao gồm kiểu nhảy Nhảy theo bài nhưng phần lớn có nguồn gốc từ Anh, các điệu này sử dụng các tư thế của bàn chân trên cơ sở kỹ thuật của ballet, cách nhảy gần gũi với các điệu nhảy cổ truyền thống.

                        Samba là thể loại dancesport mà khán giả rất yêu thích
Hệ thống xếp hạng 10 điệu nhảy quốc tế:
1.    Điệu nhảy Chachacha
2.    Điệu nhảy Rumba
3.    Điệu nhảy Pasodoble
4.    Điệu nhảy Tango
5.    Điệu nhảy Waltz
6.    Điệu nhảy Quickstep
7.    Điệu nhảy Foxtrot
8.    Điệu nhảy Viennese Waltz
9.    Điệu nhảy Jive
10. Điệu nhảy Samba.
Lợi ích mà Dance Sport mang lại đối với sức khỏe con người
1. Là công cụ tuyệt vời để giảm cân một cách an toàn
Khiêu vũ là bộ môn gần như tổng hợp nhiều môn thể thao. Một buổi tập khiêu vũ giúp bạn tiêu hao năng lượng tương đương với việc chạy 1.500m.
Nhìn bề ngoài, bạn có thể thấy việc thực hiện các động tác tương đối nhẹ nhàng, nhưng trên thực tế, lượng calories đốt cháy trong quá trình tập luyện khiêu vũ lại rất đáng kể.


Khánh Thi và Phan Hiển, cặp vợ chồng rất nổi tiếng tại Việt Nam với bộ môn Dance Sport
Chỉ cần từ hai đến ba lần một tuần chơi khiêu vũ, đây sẽ là bài tập thay thế tốt nhất cho những bài thể dục thường ngày. Khiêu vũ cũng là bài tập tuyệt vời để “thu gọn” vòng hai, săn chắc vòng ba. Các cơ bụng, cơ hông sẽ được hoạt động rất nhiều khi bạn khiêu vũ.
2. Ngăn ngừa loãng xương hiệu quả
Tập luyện khiêu vũ là một cách hữu hiệu để ngăn ngừa loãng xương, đặc biệt là đối với phụ nữ. Khi bước vào độ tuổi mãn kinh, nồng độ estrogen giảm có thể khiến bạn phải đối mặt với bệnh loãng xương.
Dance Sport có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe
Nếu thường xuyên tập luyện khiêu vũ ngay từ bây giờ, bạn có thể ngăn chặn nguy cơ loãng xương sau này. Ngoài ra, tập luyện khiêu vũ còn giúp bạn loại bỏ nguy cơ viêm khớp ở mọi lứa tuổi.
3. Làm chậm quá trình lão hóa một cách khoa học
Khiêu vũ giúp làm giảm các căng thẳng thần kinh, giúp bạn thư giãn và nhờ đó, quá trình lão hóa cũng được giảm thiểu.
Khi cơ thể được uyển chuyển theo những nhịp nhảy, máu được lưu thông, hệ thống thần kinh cũng được thư giãn. Vì thế, nếu bạn muốn mình luôn tươi trẻ, hãy tập khiêu vũ ngay từ bây giờ.
4. Giúp điều chỉnh nồng độ cholesterol 
Tại Việt Nam có rất nhiều cuộc thi Dance Sport diễn ra
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tập khiêu vũ có thể giúp bạn kiểm soát lượng chất béo trong cơ thể, tăng nồng độ cholesterol tốt (HDL) và giảm nồng độ cholesterol xấu (LDL). Đây cũng là một bài tập tốt đối với những người bị bệnh tiểu đường vì nó có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.
5. Tăng sự linh hoạt và dẻo dai cho cơ thể
Có những điệu nhảy đòi hỏi tính linh hoạt cao, cơ thể phải uyển chuyển xoay vặn liên tục. Khi bạn nhảy để đạt được những bước nhảy hoàn hảo đòi hỏi cả cơ thể phải làm việc kể cả não bộ.
Nhiều phong cách khiêu vũ đòi hỏi cần có những bước nhảy cao và điều này cần có sức mạnh của đôi chân. Khiêu vũ cũng là hoạt động giúp tăng sức bền của cơ thể. Độ bền và sức mạnh, sự dẻo dai chính là những tố chất giúp bạn không mệt mỏi sau những buổi tập dài.
7. Cải thiện trí nhớ tốt nhất
Một nghiên cứu về người cao tuổi và được công bố trên Tạp chí New England Journal of Medicine cho thấy khiêu vũ giúp dự phòng bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ.
Khiêu vũ giúp cải thiện lưu lượng máu, tăng nồng độ oxy trong máu, giúp cơ thể sản xuất serotonin, từ đó, giúp cải thiện trí nhớ. Việc phải ghi nhớ tất cả các động tác vũ đạo của các điệu nhảy không hề đơn giản. Khi bạn đã tập luyện thành thạo, đó chính là lúc trí nhớ của bạn được cải thiện.
8. Giảm căng thẳng và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh trầm cảm
Điều rất thú vị và quan trọng là khiêu vũ giúp chống trầm cảm, tăng lòng tự tin. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí International Journal of Neuroscience cho thấy những điệu bộ, những động tác nhún nhảy trong khiêu vũ đã giảm stress và chứng trầm cảm nhờ vào kiểm soát được nồng độ Serotonin và Dopamin trong cơ thể.
Trẻ em vẫn có thể học được môn thể thao nghệ thuật này
Và kể từ khi khiêu vũ như là hoạt động xã hội nó đã giúp cho những người bị trầm cảm hoặc những người sống một mình thoát khỏi suy nghĩ rằng mình bị cô đơn.
9. Giúp đời sống xã hội thêm phần phong phú
Tham gia vào một lớp tập khiêu vũ hay một câu lạc bộ sẽ mang đến cho bạn những người bạn mới mẻ, có cùng sở thích và chia sẻ với nhau những khoảng thời gian vui vẻ. Điều này giúp cho đời sống tinh thần trở nên phong phú hơn.
Khi đã trở thành một người khiêu vũ thành thạo, bạn sẽ trở thành một người được rèn luyện về mặt thể lực, tinh thần, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp. Những thuận lợi này sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc và cuộc sống.
10. Gắn kết mọi người và tăng sự tích cực trong cuộc sống
Mỗi điệu nhảy mà bạn học được sẽ tăng thêm niềm tự tin cho bản thân và từ niềm tin đó sẽ lan tỏa và dần dần ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của đời sống.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khiêu vũ như là một hoạt động xã hội và khi chúng ta có mối liên kết mật thiết với bạn bè điều này giúp có thái độ tích cực trong cuộc sống. Thực tế những buổi khiêu vũ là những cơ hội để gặp và làm quen với nhiều bạn bè, thêm vào đó được sống trong bầu không khí tràn ngập tiếng cười và tình thân hữu.
LỜI KẾT: Như vậy mình vừa giới thiệu cho các bạn một môn thể thao nghệ thuật rất phổ biến hiện nay, đó là Dance Sport. Nếu như các bạn muốn luyện tập một cách vô tư giải trí và làm đẹp cho thân hình của mình thì còn chần chờ gì nữa mà không tập ngay bộ môn thể thao đặc biệt này.


SHARE

Tác giả: verified_user

1 nhận xét:

  1. Sports Betting - Mapyro
    Bet the moneyline from 1:25 PM to 11:00 PM. 출장안마 See ventureberg.com/ more. MapYO Sportsbook https://septcasino.com/review/merit-casino/ features live wooricasinos.info odds, live streaming, and detailed information.

    Trả lờiXóa